【Phải Biết】Lở Nướu Răng – Nguyên Nhân & Cách Điều Trị

Bệnh lở nướu răng không nguy hiểm nếu được phát hiện và chữa trị bệnh sớm ngay từ những giai đoạn đầu của bệnh. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về bệnh nướu răng và cách chữa trị bệnh đơn giản, hiệu quả nhé.

1. Bệnh lở nướu răng là gì?

Bệnh lở nướu răng hay bệnh sưng nướu răng, là giai đoạn đầu của bệnh nướu. Bệnh lở nướu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến ở nhiều người, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mức độ từ nặng tới nhẹ.

Khi bị lở nướu răng, nướu sưng đỏ, hoặc phồng rộp lên, gây đau nhức. Nướu bị viêm nhiễm rất dễ bị kích thích làm chảy máu nướu răng, miệng có mùi hôi. Nướu sưng tấy, tách khỏi chân răng, làm răng bị lung lay, dễ tích đọng thức ăn gây viêm nhiễm, hình thành túi mủ giữa nướu và răng.

lo nuou rang.JPG

Bệnh lở nướu răng nếu được phát hiện sớm sẽ dễ dàng điều trị. Càng để lâu, lở nướu răng sẽ tiến triển nặng thành viêm nha chu, gây tổn thương cho nướu, các mô nâng đỡ quanh răng và xương răng, ảnh hưởng tới ăn nhai và nguy cơ mất răng là rất lớn.

2. Nguyên nhân gây bệnh lở nướu răng

Nguyên nhân gây bệnh lở nướu răng là do chế độ vệ sinh răng miệng kém làm hình thành các mảng bám vi khuẩn tấn công nướu. Sau khi ăn, thức ăn còn sót lại trên răng, kẽ răng, dưới nướu nhưng không được làm sạch. Lâu ngày mảng bám thức ăn bị vôi hoá hình thành nên cao răng chứa rất nhiều vi khuẩn.

Các mảng bám, cao răng chứa vi khuẩn âm thầm tấn công nướu, răng trong một thời gian dài mà chúng ta không hề hay biết. Khi hệ miễn dịch suy yếu, kích thích vi khuẩn sản sinh độc tố khiến nướu bị viêm nhiễm, sưng đau và gây bệnh lở nướu răng.

Ngoài nguyên nhân trên, bệnh lở nướu răng có thể xảy ra do thói quen hút thuốc lá, thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ mang thai hoặc mắc phải một số bệnh lý cơ thể khác. Miệng khô, giảm tiết nước bọt cũng tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển gây bệnh lở nướu răng.

3. Cách chữa bệnh nướu răng đơn giản và hiệu quả

Bệnh lở nướu răng không nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Khi có dấu hiệu của bệnh lở nướu răng, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để nhanh chóng chữa trị bệnh viêm nướu.

lo nuou rang 1

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng, giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn còn sót lại trên răng. Súc miệng nước muối nhiều lần trong ngày để giúp giảm đau, giảm sưng và cải thiện bệnh lở nướu răng.

– Tới cơ sở nha khoa để thăm khám răng miệng và lấy cao răng: Cao răng rất cứng chắc, không thể làm sạch bằng cách chải răng hay vệ sinh tại nhà. Vì vậy, bạn nên tới nha khoa để được bác sỹ sử dụng dụng cụ lấy cao răng chuyên dụng để loại bỏ hết mảng bám, cao răng chứa vi khuẩn ở trên bề mặt răng, dướu nướu.

– Nguyên nhân gây bệnh lở nướu răng là do mảng bám, cao răng chứa vị khuẩn. Vì vậy lấy cao răng tại phòng nha là cách chữa bệnh lở nướu răng hiệu quả và triệt để. Nếu chưa có điều kiện tới nha khoa, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau để chữa trị bệnh lở nướu răng tạm thời tại nhà.

+ Trà xanh: Bạn hãm lá trà xanh lấy nước để súc miệng nhiều lần trong ngày. Tinh chất chát trong trà xanh vừa có tác dụng diệt khuẩn, giảm đau, giảm sưng, giúp chữa lở nướu răng hiệu quả.

+ Tỏi: Bạn lấy một vài nhánh tỏi, đem nghiền nát, trộn cùng một vài hạt muối. Sau đó dùng hỗn hợp này đắp lên vị trí bị lở nướu răng sẽ giúp giảm đau rất nhanh chóng.

+ Chanh: Với tác dụng chống nhiễm trùng, kháng viêm và loại bỏ vi khuẩn, bạn lấy nước cốt chanh và một ít muối hoà đều với nhau. Lấy hỗn hợp này bôi trực tiếp lên nướu răng bị sưng đau, ban đầu bạn sẽ thấy hơi sót một chút nhưng sau đó sẽ thấy dễ chịu hơn, cải thiện tình trạng viêm nướu hiệu quả.

Chữa bệnh lở nướu răng khá đơn giản nếu phát hiện bệnh sớm. Bạn nên tới cơ sở nha khoa để thăm khám và lấy cao răng, giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn hiệu quả và chữa trị bệnh lở nướu răng triệt để.

 

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑