【Mẹ Nên Biết】Bé Mấy Tuổi Thì Nên Đánh Răng?

Trẻ em nên đánh răng lúc mấy tuổi là câu hỏi của nhiều ông bố, bà mẹ, đặc biệt là những người mới sinh con đầu lòng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa những băn khoăn đó.

Giai đoạn trước khi mọc răng

Các bậc phụ huynh nên dùng một miếng vải hoặc gạc sạch (có thể mua gạc rà lưỡi cho bé ở hiệu thuốc) để vệ sinh sạch nướu cho bé sau khi bú hoặc ăn dặm. Việc làm này mang lại các ích lợi: giúp bé quen dần cảm giác nướu bị kích thích, loại bỏ vi khuẩn bám trên nướu, giúp bé quen với việc đánh răng sau này.

Khi chiếc răng đầu tiên mọc

Các bậc cha mẹ hãy chuẩn bị một chiếc bàn chải nhỏ xinh dành cho bé. Xin lưu ý, phải chọn loại bàn chải đầu tròn, lông mềm để bảo vệ nướu cho trẻ. Giai đoạn này chỉ nên dùng nước sạch để đánh răng cho trẻ, tuyệt đối không dùng nước quá ấm hoặc quá lạnh mà hãy sử dụng nước ấm trong mỗi lần vệ sinh, loại bỏ cặn bã thức ăn thừa bám trên răng bé sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

be may tuoi thi danh rang 1

Giai đoạn này trẻ chưa thể tự đánh răng hoặc nếu có thể thì cũng chưa biết cách làm sạch răng hoàn toàn, cha mẹ nên trực tiếp thực hiện việc chải răng cho trẻ hoặc theo dõi kỹ quá trình chải răng của trẻ, kiểm tra xem răng trẻ đã thật sự sạch chưa và vệ sinh lại răng cho trẻ nếu thấy cần thiết.

Duy trì việc đánh răng bằng nước sạch cho bé hàng ngày, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ cho đến 3 tuổi thì có thể hướng dẫn trẻ tự đánh răng đúng cách và sử dụng kem đánh răng thích hợp.

Chọn kem đánh răng cho trẻ:

khi trẻ đủ 3 tuổi thì có thể bắt đầu sử dụng kem đánh răng để chải răng. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp các bậc cha mẹ lựa chọn được loại kem đánh răng an toàn, phù hợp cho bé nhà mình!

Chú ý hàm lượng Flour trong kem đánh răng:

hãy tìm kiếm loại kem chải răng dành riêng cho trẻ em có chứa lượng fluor phù hợp vì fluor sẽ giúp phòng ngừa sâu răng nhưng nếu hàm lượng flour không phù hợp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Với trẻ dưới 3 tuổi nên sử dụng loại kem chải răng có hàm lượng fluor thấp hơn, dưới 500ppm (phần triệu) fluor.

Với trẻ từ 3 – 6 tuổi, sử dụng kem chải răng có hàm lượng fluor từ 500 – 1000ppm.

Không nên cho trẻ dùng chung kem chải răng với người lớn, vì những loại kem chải răng đó chứa hàm lượng fluor lớn hơn 1000ppm.

be may tuoi thi danh rang

Chú ý lượng bọt của kem đánh răng:

kem đánh răng có 3 loại nhiều bọt, bọt vừa và ít bọt, nhiều hay ít bọt quyết định thành phần xà phòng nhiều hay ít. Kem đánh răng nhiều bọt thì lượng xà phòng trên 18%, trong nước bọt của khoang miệng chất xà phòng rất dễ phân giải thành kiềm ăn da hoặc axit, không chỉ kích ứng niêm mạc miệng mà còn phá vỡ các men enzyme trong nước bọt. Ngoài ra, lượng xà phòng lớn, lực ma sát khi đánh răng phải giảm, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả sạch răng. Do đó, phụ huynh không nên chọn cho trẻ loại kem đánh răng nhiều bọt.

Chọn kem đánh răng có mùi bé thích:

Chọn kem đánh răng có mùi vị phù hợp với sở thích của bé, tránh chọn những mùi có thể gây khó chịu cho bé khiến trẻ ám ảnh với việc đánh răng hàng ngày.

Mặc dù răng sữa của trẻ cuối cùng cũng sẽ được nhổ đi, nhưng việc để trẻ bị sâu răng bởi vi khuẩn hoặc cặn bã thức ăn có thể gây hư hại và mất bộ răng sữa sẽ ảnh hưởng đến hàm răng vĩnh viễn nên các bậc cha mẹ cần lưu ý chăm sóc tốt hàm răng sữa của trẻ.

 

Leave a comment

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑